
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết hệ thống hạ tầng sạc hiện nay vẫn tồn tại nhiều hạn chế - như mạng lưới công cộng phân bố không đều, thiết kế và chức năng chưa tối ưu, dịch vụ sạc tại khu dân cư còn hạn chế, nguồn cung điện yếu và hiệu quả vận hành thấp.
Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc khẳng định sáng kiến này cũng hỗ trợ kế hoạch kích cầu tiêu dùng trong ngành ôtô, được Bắc Kinh công bố hồi tháng 3 năm nay.
Là một trong những sản phẩm công nghiệp chủ lực, xe điện Trung Quốc hiện được tiêu thụ rộng rãi trong nước và góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Tính đến tháng 9, xe năng lượng mới – bao gồm xe điện thuần túy và xe hybrid – chiếm 57,8% doanh số bán lẻ xe chở khách nội địa, theo dữ liệu từ Hiệp hội Nhà phân phối ô tô Trung Quốc.
Dù mạng lưới sạc phát triển nhanh, đạt 17,35 triệu trạm vào cuối tháng 8 (tăng 53,5% so với cùng kỳ năm trước), nhưng khoảng trống hạ tầng vẫn còn đáng kể.
Tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc gần đây cho biết tình trạng thiếu điểm sạc tại các trạm dừng cao tốc, khu du lịch và vùng nông thôn vẫn phổ biến, khiến người dùng lo ngại về phạm vi hoạt động của xe.
Để giải quyết vấn đề này, NDRC cam kết xây dựng hoặc nâng cấp 40.000 trạm sạc siêu nhanh – mỗi trạm có công suất trên 60 kW – tại các điểm dừng cao tốc trên toàn quốc trước cuối năm 2027.
Ngoại trừ những khu vực có địa hình phức tạp hoặc khí hậu khắc nghiệt, mọi trạm dịch vụ dọc cao tốc sẽ được trang bị trạm sạc.
Bên cạnh đó, NDRC dự kiến lắp đặt ít nhất 14.000 trạm sạc DC tại các thị trấn chưa có trạm công cộng, hướng tới phục vụ toàn bộ khu vực nông thôn. Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy chương trình thí điểm trạm sạc tư nhân tại 1.000 khu dân cư, nhằm thống nhất quy hoạch, xây dựng và quản lý.
Kế hoạch còn bao gồm việc mở rộng thử nghiệm công nghệ xe – lưới điện hai chiều (V2G), với hơn 5.000 trạm sạc có khả năng nạp và xả điện trở lại lưới, tổng công suất xả ngược vượt 20 triệu kWh.
NDRC cũng cam kết đẩy nhanh nâng cấp lưới điện phân phối, cải thiện dịch vụ sạc trực tuyến qua ứng dụng và website, đồng thời chuẩn hóa cơ chế giá để tăng tính minh bạch và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Để đảm bảo triển khai hiệu quả, NDRC yêu cầu chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch hành động ba năm, phù hợp với mục tiêu quốc gia. Cơ quan này nhấn mạnh nguyên tắc đối xử bình đẳng với mọi doanh nghiệp và khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư mạnh hơn vào hạ tầng sạc.
Vượt qua nhiều đối thủ quốc tế, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về doanh thu, đồng thời vươn lên vị trí quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu toàn cầu.
Thành công này được thúc đẩy bởi chiến lược “sao chép để học hỏi, cải tiến để tồn tại, sáng tạo để dẫn đầu”, cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với cạnh tranh khốc liệt, sức ép lợi nhuận và những hệ lụy của tăng trưởng quá nóng. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, các hãng xe Trung Quốc cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, tạo ra sản phẩm độc đáo và có giá trị thực.
Hải Vân/Báo Tin tức và Dân tộc